Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 28/06/2024 | 21:51 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Hợp Tác Quốc Tế

Thủ tướng tiếp lãnh đạo các tập đoàn đường sắt, điện lực hàng đầu Trung Quốc

25/06/2024
Chiều 24/6, tại thành phố Đại Liên, trong chương trình chuyến công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tôn Vinh Khôn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên (CRRC) và ông Vương Tiểu Quân, Phó Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc (PowerChina).
CRRC có lịch sử phát triển lâu đời, thuộc Tập đoàn Toa xe Trung Quốc, là doanh nghiệp Nhà nước quy mô lớn trọng điểm duy nhất của Trung Quốc độc lập phát triển và sản xuất đầu máy đường sắt (bao gồm đầu máy diesel, đầu máy điện), phương tiện đường sắt đô thị, tàu tốc hành và đầu máy năng lượng mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Tôn Vinh Khôn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên (CRRC).
Cho đến nay, Công ty có 8.737 nhân viên và doanh thu năm 2023 là 2,2 tỷ USD, xuất khẩu sản phẩm sang 32 quốc gia. Tại Việt Nam, Công ty đã cung cấp đầu máy toa xe diesel, đầu máy toa xe cho các dự án đường sắt tiêu chuẩn, phương tiện đường sắt đô thị và cung cấp thiết bị năng lượng gió, thiết bị quang điện, đồng thời, từng bước hợp tác để thiết lập các cơ sở sản xuất nội địa hóa.
Tại cuộc tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những thành tựu của Công ty và cho rằng trên nền tảng quan hệ chính trị rất tốt đẹp, Việt Nam và Trung Quốc cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác, kết nối hai nền kinh tế, trong đó có lĩnh vực đường sắt - đây cũng là lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu quan trọng và cấp bách trong giai đoạn hiện nay.
Thông tin thêm, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam hiện có trên 2.000km đường sắt với hơn 300 nhà ga nhưng những năm qua khai thác chưa thật sự hiệu quả. Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều thay đổi, vận tải đường sắt có nhiều lợi thế so với các loại hình khác như về giá thành, phù hợp với một số mặt hàng.
Đặc biệt, tháng 12/2023 vừa qua, Việt Nam - Trung Quốc đã ký kết Tuyên bố chung về việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác Chiến lược Toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược.
Trong đó, hai bên đã nhất trí kết nối đường sắt khổ tiêu chuẩn qua biên giới, các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Đồng Đăng - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng – đây là hệ thống hạ tầng quan trọng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại song phương.
Ngoài ra, Việt Nam dự kiến tiếp tục phát triển các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, nhất là tuyến kết nối với Khu công nghệ cao Hòa Lạc và tại TP. Hồ Chí Minh. 
Thủ tướng cho biết, trong hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường lần này, hai bên sẽ thảo luận về khả năng đàm phán, ký kết hiệp định liên Chính phủ về phát triển đường sắt; theo đó, phát huy tối đa vai trò của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước giữa hai nước và rút kinh nghiệm từ các dự án trước, thực hiện các dự án hợp tác cụ thể một cách hiệu quả và nhanh nhất có thể, theo tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.
Thủ tướng đề nghị với năng lực và ưu thế của mình, CRRC nghiên cứu hợp tác với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam về sản xuất, chuyển giao công nghệ chế tạo đầu máy, toa xe, đào tạo nhân lực, hỗ trợ về nguồn vốn; bắt tay vào công việc cụ thể, tham gia xây dựng các dự án đường sắt chất lượng, hiệu quả, góp phần phát triển công nghiệp đường sắt tại Việt Nam; đồng thời hoan nghênh CRRC tham gia các dự án, lĩnh vực khác như năng lượng mới.
Về phần mình, lãnh đạo CRRC khẳng định Công ty có nhiều ưu thế, năng lực nổi bật và công nghệ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực đường sắt; bày tỏ mong muốn tham gia cụ thể hóa các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, dưới chỉ đạo của Chính phủ hai nước.
CRRC rất coi trọng và sẵn sàng tham gia xây dựng các tuyến đường sắt kết nối giữa hai nước, cũng như các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM; sẵn sàng cung cấp các giải pháp tổng thể, công nghệ cao, thúc đẩy nội địa hóa, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đào tạo nhân lực như đề nghị của Thủ tướng để góp phần giúp Việt Nam phát triển ngành công nghiệp đường sắt, cũng như phát triển các lĩnh vực như giao thông năng lượng mới, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước.
Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc (PowerChina), được thành lập năm 2011, hoạt động trong nhiều ngành, lĩnh vực như: Quy hoạch tổng thể, khảo sát và thiết kế, xây dựng và lắp đặt, nghiên cứu và phát triển khoa học và công nghệ, quản lý xây dựng, tư vấn và giám sát, sản xuất và vận hành đầu tư các dự án thủy lợi, năng lượng, đường cao tốc, đường sắt, cảng và đường thủy, sân bay, nhà ở, khu công nghiệp, kỹ thuật đô thị, đường sắt đô thị…
Năm 2023, Tập đoàn xếp thứ 105 trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới theo Tạp chí Fortune và đứng thứ 32/500 doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc. PowerChina hoạt động tại 130 quốc gia và đạt mức doanh thu 571 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 80 tỷ USD).
Tại cuộc tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những kết quả hoạt động và hoan nghênh kế hoạch mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam của PowerChina  trong lĩnh vực năng lượng và cơ sở hạ tầng.
Thủ tướng cho rằng hiện nay, các doanh nghiệp hai nước có nhiều kinh nghiệm hơn, nhiều thuận lợi hơn so với giai đoạn trước để đẩy mạnh hợp tác, nhất là trên nền tảng quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, đặc biệt là Tuyên bố chung về việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác Chiến lược Toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược.
Để góp phần cụ thể hóa các thỏa thuận cấp cao thành các chương trình, dự án cụ thể, “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ sản phẩm”, Thủ tướng đề nghị tập đoàn phát huy những kết quả hợp tác tại Việt Nam, tiếp tục đầu tư nhiều hơn, mở rộng hơn lĩnh vực hoạt động, đặc biệt là hợp tác, hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp đường sắt và lĩnh vực năng lượng tái tạo, cũng như các lĩnh vực thế mạnh khác.
Việt Nam hoan nghênh và khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài có tiềm lực và nguồn vốn, kỹ thuật, công nghệ trong đó có Tập đoàn PowerChina tham gia nghiên cứu, hợp tác, tham gia các dự án đường sắt đã được lãnh đạo hai nước nhất trí thúc đẩy, cũng như các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM.
Thủ tướng đề nghị Tập đoàn tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong việc đề xuất các ý tưởng, dự án đầu tư mới, chuyển giao các giải pháp, kinh nghiệm quản trị, công nghệ hiện đại, thu hút nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ phát triển lĩnh vực đường sắt.
Trong lĩnh vực năng lượng, Thủ tướng cho biết Việt Nam đang tiếp tục hoàn thiện thể chế, khung chính sách với việc chuẩn bị ban hành nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA), về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu và về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và khí LNG.
Về phần mình, Phó Chủ tịch PowerChina Vương Tiểu Quân cảm ơn sự hỗ trợ của phía Việt Nam trong suốt quá trình PowerChina hoạt động tại Việt Nam từ năm 2000 tới nay trong lĩnh vực năng lượng với tổng giá trị các hợp đồng hơn 9 tỷ USD và sử dụng hơn 1.000 lao động, chuyên gia…
Các dự án điển hình mà PowerChina tham gia gồm dự án thuỷ điện Lai Châu, Sơn La, Trung tâm nhiệt điện duyên hải Vĩnh Tân, hơn 23 dự án điện mặt trời (tổng công suất 2.681MW), 9 dự án điện gió ngoài khơi (1.217MW), 16 dự án điện gió trên bờ (1.201MW), 2 dự án điện rác tại Cần Thơ và Sóc Sơn, Hà Nội (xử lý 4.400 tấn rác thải/ngày)…
Ông khẳng định PowerChina mong muốn và sẵn sàng tăng cường hợp tác với các đối tác Việt Nam trong phát triển lĩnh vực đường sắt, đường sắt đô thị và năng lượng mới, điện gió (nhất là tại miền Bắc). Riêng trong lĩnh vực đường sắt, ông cho biết Powerchina có kinh nghiệm phong phú, đã làm hơn 2.000km đường sắt cao tốc, 800km tàu điện ngầm và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam.
Tại các cuộc tiếp, Thủ tướng cũng cho biết Chính phủ cam kết đồng hành, hỗ trợ và tạo điều khiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Trung Quốc nói riêng triển khai đầu tư, hoạt động các dự án thành công, hiệu quả, cùng có lợi và tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam.
Theo VOV  

Cùng chuyên mục

Ecuador mất điện trên diện rộng do lưới điện quá tải

25/06/2024

Thứ tư tuần trước, Ecuador mất điện trên diện rộng trong vài giờ đồng hồ do lưới điện quá tải. Các dịch vụ công cộng, trong đó có tàu điện, giao thông đường bộ và nhiều dịch vụ đã bị ảnh hưởng, gián đoạn.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151