Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Chủ nhật, 28/04/2024 | 04:29 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Hoạt động ERAV

Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện tháng 02 năm 2024

28/01/2024
Ngày 25 tháng 01 năm 2024, Phó Cục trưởng Trần Tuệ Quang đã chủ trì cuộc họp về Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện tháng 02 năm 2024.
Tham dự cuộc họp có đại diện của các đơn vị: Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (EVNNLDC), Công ty Mua bán điện (EVNEPTC); Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT). 
Sau khi nghe các đơn vị báo cáo về kết quả vận hành Hệ thống điện tháng 01 năm 2024, để đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn và tin cậy trong tháng 02 năm 2024, Phó Cục trưởng Trần Tuệ Quang chỉ đạo các đơn vị tập trung giải quyết các nhiệm vụ sau:
Đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm Chỉ thị số 14/CT-BCT ngày 13 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc đảm bảo cung cấp điện trong các dịp Lễ, Tết và các sự kiện chính trị, văn hóa lớn trong năm 2024; đặc biệt trong thời gian diễn ra kì nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. 
Tăng cường chỉ đạo các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện duy tu bảo dưỡng các nhà máy điện, đảm bảo hệ số sẵn sàng, nâng cao độ khả dụng của các nhà máy điện, đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện than phải đảm bảo độ khả dụng để đáp ứng lịch huy động theo lệnh của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia.
Chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia và các Tổng công ty Điện lực xây dựng các phương thức vận hành cũng như các biện pháp để đảm bảo chất lượng điện áp, hạn chế tình trạng điện áp tăng cao khi nhu cầu phụ tải giảm thấp trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương khu vực Trung du, Đồng bằng Bắc Bộ trong giai đoạn xả nước đổ ải phục vụ tưới tiêu vụ Đông Xuân năm 2024, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm nước xả từ các hồ chứa thủy điện. 
Chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Đơn vị quản lý vận hành hồ chứa thủy điện để cập nhật, bám sát tình hình thủy văn thực tế, yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền về nhu cầu sử dụng nước vùng hạ du, chủ động làm việc với Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xây dựng kế hoạch điều tiết các hồ thủy điện, đảm bảo thực hiện kế hoạch cấp nước đổ ải theo lịch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đảm bảo huy động nguồn điện tối ưu, hiệu quả, hợp lý, đảm bảo tuân thủ quy định tại các Quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ, nhu cầu sử dụng nước hạ du và đáp ứng nhu cầu phát điện. Đặc biệt lưu ý việc duy trì, đảm bảo mực nước thượng lưu các hồ chứa thủy điện để chuẩn bị cho việc đảm bảo cung cấp điện cao điểm mùa khô 2024.
Chỉ đạo Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia đẩy nhanh tiến độ các công trình lưới điện truyền tải dự kiến đưa vào vận hành trong năm 2024, đặc biệt là các công trình lưới điện gồm các trạm biến áp và đường dây để chống quá tải, các công trình truyền tải tăng cường khả năng cấp điện cho khu vực miền Bắc, cũng như các công trình lưới điện giải tỏa công suất các nguồn điện và nguồn năng lượng tái tạo.
Theo dõi, phối hợp, hỗ trợ nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả khẩn trương khắc phục sự cố, sớm trở lại vận hành.
Báo cáo định kỳ hằng tuần gửi Cục Điều tiết điện lực về tình hình sự cố các nhà máy điện, phương án khắc phục, kế hoạch trở lại vận hành của các tổ máy nhiệt điện than đang bị sự cố trong hệ thống điện quốc gia.
Chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, các Tổng công ty Điện lực, các đơn vị phát điện trực thuộc rà soát hệ thống rơ-le bảo vệ, đảm bảo độ tin cậy vận hành của hệ thống điện.
Đối với Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia
Tính toán, cập nhật dự báo phụ tải cho tháng 02 năm 2024 trên cơ sở đánh giá nhu cầu phụ tải trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, xây dựng chi tiết phương thức vận hành đảm bảo cấp điện dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024
Phối hợp chặt chẽ với các Đơn vị quản lý vận hành hồ chứa thủy điện để cập nhật tình hình thủy văn thực tế, yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền về nhu cầu sử dụng nước vùng hạ du, sử dụng tối ưu nguồn nước và nâng cao hiệu quả phát điện; lưu ý việc duy trì, đảm bảo mực nước thượng lưu các hồ chứa thủy điện để chuẩn bị cho việc đảm bảo cung cấp điện cao điểm mùa khô 2024.
Thông báo cập nhật cho chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện than kế hoạch huy động để các nhà máy điện than làm việc với các đơn vị cung ứng than để đảm bảo nguồn nhiên liệu than của các nhà máy điện.
Theo dõi chặt chẽ tình hình vận hành hệ thống điện quốc gia, phối hợp với các đơn vị vận hành để tối ưu chế độ vận hành của nhà máy điện và lưới điện, hạn chế các nguy cơ xảy ra sự cố, đặc biệt là chế độ vận hành các nhà máy điện than. 
Đối với Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia
Đảm bảo tiến độ đầu tư, vận hành các công trình lưới điện truyền tải dự kiến đưa vào vận hành trong năm 2024, đặc biệt là các công trình lưới điện gồm các trạm biến áp và đường dây để chống quá tải, đảm bảo điện áp, các công trình truyền tải tăng cường khả năng cấp điện cho khu vực miền Bắc, cũng như các công trình lưới điện giải tỏa công suất các nguồn điện và nguồn năng lượng tái tạo.
Tăng cường kiểm tra thiết bị, hệ thống bảo vệ rơ le, hành lang an toàn của lưới điện truyền tải, có phương án dự phòng vật tư thiết bị đối với các nút truyền tải, phụ tải quan trọng, đảm bảo vận hành hệ thống lưới truyền tải điện an toàn trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng, dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn cũng như mùa khô năm 2024.
Khẩn trương khắc phục sự cố máy biến áp AT2 trạm biến áp 500 kV Hòa Bình để đảm bảo khả năng cung cấp điện trong thời gian ngắn nhất, phân tích sự cố, có phương án phòng ngừa sự cố tương tự đối với các phần tử, máy biến áp khác trong hệ thống truyền tải.
Đối với Công ty Mua bán điện
Tiếp tục phối hợp với Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia rà soát, cập nhật tiến độ vận hành của các công trình nguồn điện mới dự kiến đưa vào vận hành trong năm 2024 để cập nhật đầy đủ phương thức vận hành hàng tháng, cũng như đánh giá các yếu tố rủi ro trong việc lập kế hoạch phương thức vận hành.
Các Tổng công ty Phát điện và các đơn vị phát điện
Các đơn vị quản lý vận hành hồ chứa thủy điện thường xuyên cập nhật tình hình thủy văn thực tế, chủ động làm việc với chính quyền địa phương cũng như các cơ quan có thẩm quyền về nhu cầu sử dụng nước vùng hạ du để xây dựng kế hoạch vận hành tối ưu đảm bảo yêu cầu phát điện đồng thời đảm bảo yêu cầu của địa phương.
Chủ đầu tư các nhà máy điện than chủ động làm việc với các đơn vị cung ứng than để đảm bảo nguồn nhiên liệu than của các nhà máy điện.
Theo dõi, giám sát chặt chẽ công tác vận hành thiết bị của nhà máy, tăng cường công tác kiểm tra, khắc phục các khiếm khuyết đảm bảo nâng cao độ tin cậy vận hành, nâng cao khả năng phát điện của các tổ máy phát điện, đảm bảo vật tư dự phòng cho các thiết bị của nhà máy điện và đưa vào vận hành các tổ máy, nâng cao khả dụng các tổ máy.
Cục Điều tiết điện lực

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151