Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ tư, 08/05/2024 | 21:55 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Hoạt động ERAV

Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN và các hội nghị liên quan

26/08/2023
ASEAN cần 29.400 tỷ USD tài trợ cho đến năm 2050 để thực hiện chuyển đổi năng lượng - Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản Indonesia Arifin Tasrif khẳng định bên lề Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 41 và các hội nghị liên quan (AMEM 41) diễn ra từ ngày 22-26/8 tại Bali, Indonesia.
Tại hội nghị ASEAN nói trên, Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản Indonesia Arifin Tasrif cho biết, các nước thành viên ASEAN nhận ra tầm quan trọng của việc phát triển năng lượng bền vững, xây dựng an ninh năng lượng và ứng phó với biến đổi khí hậu. Để thành công trong quá trình chuyển đổi năng lượng, một số chiến lược đang được thực hiện bao gồm phát triển một khái niệm rõ ràng về tài chính bền vững, soạn thảo lộ trình dài hạn cho năng lượng tái tạo và triển khai các công nghệ xanh.

Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 41 và các Hội nghị liên quan (AMEM 41) tại Bali Indonesia.
Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng bền vững trong ASEAN là một trong những nội dung được đề cập tại Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 41 và các Hội nghị liên quan (AMEM 41). Đây là lần đầu tiên Hội nghị Bộ trưởng năng lượng ASEAN được tổ chức theo hình thức trực tiếp sau 03 năm tổ chức trực tuyến do sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Tại các sự kiện này, các Bộ trưởng/Trưởng đoàn các nước tham gia đã xem xét báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch Hành động ASEAN về Hợp tác Năng lượng (APAEC) 2016-2025 Giai đoạn 2 và các khuyến nghị, yêu cầu từ các cuộc họp cấp cao trong khuôn khổ ASEAN.
Các bộ trưởng ghi nhận một số thành tựu về hợp tác năng lượng ASEAN bao gồm: năm 2021 tỷ lệ năng lượng tái tạo đạt 14,4% trong tổng cung cấp năng lượng sơ cấp, tỉ lệ năng lượng tái tạo trong sản xuất điện đạt 33,6% và cường độ năng lượng giảm 24,5%.
Hội nghị thông qua các tuyên bố chung bao gồm: (1) Tuyên bố chung về An ninh năng lượng bền vững thông qua kết nối, (2) Tuyên bố chung của Brunei Darussalam, Indonesia, Malaysia, và Dự án Tích hợp Điện l Philippines (BIMP-PIP), (3) Ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) giữa các công ty điện lực của Brunei Darussalam, Indonesia, Malaysia (Sabah - Sarawak) và Philippines.
Hội nghị ghi nhận mục tiêu khuyến khích phát triển hơn nữa các dự án cơ sở hạ tầng năng lượng xuyên biên giới giữa các quốc gia ASEAN nhằm đạt được an ninh năng lượng bền vững thông qua kết nối. Các bộ trưởng tái khẳng định cam kết của ASEAN trong việc giảm lượng khí thải carbon và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng và toàn diện trong khu vực.
Bên cạnh đó, Hội nghị ghi nhận thương mại năng lượng đa phương và chuỗi cung ứng tích hợp và linh hoạt hơn trong khu vực sẽ làm tăng đáng kể việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và tăng cường hiệu quả và bảo tồn năng lượng. Các bộ trưởng khuyến khích khả năng thiết lập chuỗi cung ứng khu vực bền vững cho năng lượng mặt trời, gió, địa nhiệt, thủy điện, năng lượng sinh học, năng lượng tái tạo biển và các hệ thống lưu trữ năng lượng để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng trong khu vực; và tăng cường hơn nữa hợp tác liên trụ cột trong Cộng đồng ASEAN, các đối tác đối thoại của ASEAN, các tổ chức quốc tế, cũng như các đối tác bên ngoài, nhằm giải quyết các thách thức trong việc theo đuổi liên kết năng lượng nhằm hỗ trợ an ninh năng lượng dài hạn và chương trình chuyển đổi năng lượng công bằng và toàn diện của ASEAN.
Hội nghị thừa nhận vai trò của việc tăng cường hợp tác với khu vực tư nhân, các tổ chức tài chính quốc tế và các nhà tài trợ, cũng như các cơ quan thiết lập tiêu chuẩn, để tạo điều kiện và hỗ trợ việc triển khai và tài trợ cho các công nghệ năng lượng sáng tạo nhằm thúc đẩy kết nối năng lượng.
Trong khuôn khổ Hội nghị, Diễn đàn Năng lượng ASEAN 2023 (AEBF) do Trung tâm năng lượng ASEAN phối hợp với nước chủ nhà Indonesia đã tổ chức thành công tốt đẹp, thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, đối tác trong khu vực và quốc tế. Chủ đề năm nay của Diễn đàn là: “Đẩy mạnh kết nối năng lượng nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững khu vực ASEAN”.
Đoàn Việt Nam do ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công thương làm trưởng đoàn, tham dự các hội nghị.
Theo VOV 

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151