Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ ba, 18/06/2024 | 20:14 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Sử dụng điện tiết kiệm: Thay đổi từ nhận thức đến hành động

09/06/2024
Năm 2024 là năm có rất nhiều khó khăn do tình hình El Nino còn diễn biến phức tạp, cũng như nhu cầu về sử dụng điện được dự báo sẽ tăng mạnh do đà phục hồi kinh tế và phục hồi sản xuất, nhất là các ngành hàng chế biến xuất khẩu trong năm nay. Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến cáo khách hàng sử dụng điện tiết kiệm.
Thay đổi nhận thức - Hành động
Vào mùa nắng nóng, các gia đình đều có nhu cầu sử dụng điện nhiều hơn, nhất là với những hộ kinh doanh. Dự báo diễn biến thời tiết nắng nóng, chị Đặng Mai Ngọc (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết nỗi lo của chị là hóa đơn tiền điện sẽ tăng cao. Theo chị Ngọc, cứ đến mùa nắng là các thiết bị làm mát trong nhà đều phải chạy hết công suất cả ngày lẫn đêm, điều hòa hay quạt của các phòng ngủ đều hoạt động. Trong khi đó, các con nghỉ hè ở nhà uống nước mát nhiều nên tủ lạnh cũng mở ra đóng vào nhiều lần.
Khách hàng dễ dàng tra cứu lượng điện tiêu thụ hằng ngày qua App EVNHANOI
Không như chị Mai Ngọc, gia đình ông Lê Trường Sang (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã không còn bất ngờ với việc hóa đơn tiền điện tăng gấp rưỡi, thậm chí có tháng tăng gấp đôi khi dùng điện mùa nắng. Do ông hiểu cứ nhiệt độ ngoài trời tăng lên 1°C thì tiêu thụ điện của các thiết bị làm mát sẽ tăng từ 2-3% tùy loại. Nếu nhiệt độ tăng lên 5°C thì lượng điện tiêu thụ tăng 10%. Chính bởi nguyên lý vận hành trời càng nóng thì các thiết bị làm mát càng tốn điện, do đó, có thể cùng mức sử dụng 8-10 tiếng/ngày, nhưng các thiết bị chạy trong nền thời tiết 35-40°C sẽ tốn điện hơn hẳn dịp đầu hè, khi nền nhiệt độ khoảng 30-35°C. Vậy nên, ông Sang thường xuyên vệ sinh các thiết bị điện và theo dõi sản lượng tiêu thụ của gia đình qua App EVNHANOI để tiết giảm cách sử dụng điện.
“Theo dõi sản lượng điện để biết và tiết giảm là vừa tiết kiệm điện cũng là vừa tiết kiệm cho chi tiêu của gia đình rồi. Từ khi có App EVNHANOI nhà tôi có thể dễ dàng theo dõi sản lượng theo ngày chứ ko cần phải chờ đến cuối tháng như hồi trước nữa.”, ông Sang chia sẻ.
Đặc thù của Thủ đô Hà Nội với trên 55% phụ tải điện cho sinh hoạt quản lý tiêu dùng cao nhất cả nước. Vì vậy, mỗi người dân, mỗi hộ gia đình có mỗi hành động nhỏ tiết kiệm điện sẽ đem lại hiệu quả rất lớn vào việc đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định trên địa bàn Thủ đô. EVNHANOI đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền như thực hiện phong trào “Hộ gia đình sử dụng an toàn, tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng” đã thu hút hàng nghìn hộ gia đình tham gia mỗi năm, giúp lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen” một cách hiệu quả.
Doanh nghiệp cam kết giảm dùng điện giờ cao điểm
Ngay từ đầu tháng 4, Xí nghiệp sản xuất bao bì Vĩnh Tuy đã chủ động dừng hoạt động các tổ máy có công suất cao vào các khung giờ cao điểm, chuyển sang hoạt động vào giờ thấp điểm. Đồng thời, tăng cường vận hành các dây chuyền sản xuất thủ công, tiêu thụ điện năng thấp, từ đó tiết kiệm được khoảng 15% tổng công suất điện tiêu thụ, tương ứng với gần 1 tỷ đồng tiền điện.
Xí nghiệp sản xuất bao bì Vĩnh Tuy chủ động tiết giảm lượng điện tiêu thụ để tiết kiệm điện
Ông Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc phụ trách sản xuất Xí nghiệp sản xuất bao bì Vĩnh Tuy cho biết: “Xí nghiệp đã phối hợp với Điện lực rà soát lại quá trình sử dụng, lập kế hoạch và đề xuất những phương án thay đổi sử dụng điện của đơn vị để đề ra các biện pháp tiết kiệm điện, từ đó đem lại lợi ích cho doanh nghiệp. Đến thời điểm hiện nay đơn vị đã chủ động trong việc tiết giảm lượng điện tiêu thụ từ 10-15%”.
Trong bối cảnh các nguồn nhiên liệu sơ cấp ngày càng cạn kiệt, tốc độ tăng trưởng phụ tải ngày càng cao, nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố đều cho rằng, tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải và dịch chuyển biểu đồ phụ tải là trách nhiệm và nghĩa vụ của đơn vị, bên cạnh việc tiết kiệm chung, lâu dài hình thành thói quen của toàn xã hội.
Trước tình hình nắng nóng được dự báo sẽ diễn ra gay gắt trong năm 2024, việc triển khai các biện pháp tiết kiệm điện là cần thiết để đảm bảo cung ứng điện trong mùa cao điểm và giảm bớt áp lực cho hệ thống điện. Với ý thức trách nhiệm, mọi cá nhân, tổ chức chỉ bằng hành động nhỏ đã có thể giúp việc sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm.
Theo Lao động thủ đô  

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151