Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ ba, 18/06/2024 | 20:18 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Cao Bằng chủ động đồng hành cùng khách hàng tiết kiệm điện

14/06/2024
Điện lực Cao Bằng tăng cường các giải pháp hữu hiệu, đồng thời kêu gọi sự chung tay, hợp tác của khách hàng trong sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
Tại tỉnh Cao Bằng, để đảm bảo ổn định điện sinh hoạt cho người dân, sản xuất cho doanh nghiệp vào mùa nắng nóng cao điểm năm nay, Công ty Điện lực Cao Bằng (PC Cao Bằng) đã chủ động tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm để giảm nguy cơ quá tải cho hệ thống điện.
Hiện đang là cao điểm của mùa nắng nóng, cũng như nhiều địa phương khác, nhu cầu sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đều tăng cao. Đồng thời, đây còn là thời điểm các cháu học sinh được nghỉ hè nên thời gian sử dụng các thiết bị điện trong ngày như: Điều hòa, quạt điện, tivi, tủ lạnh… tăng lên đáng kể so với bình thường.

Công nhân Điện lực tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Ảnh PC Cao Bằng
Theo các thống kê cho thấy, lượng điện tiêu thụ của máy lạnh có thể chiếm từ 28 - 64% và tại một số trường hợp cá biệt có thể lên tới 80% chi phí tiền điện của cả gia đình. Thời tiết nắng nóng, bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ làm mát trong phòng. Bởi, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ C thì lượng tiêu thụ của máy lạnh tăng thêm 2 - 3%; Nhiệt độ tăng khoảng 5 độ C thì điện năng tiêu thụ tăng khoảng 10%. Dù thời gian sử dụng máy lạnh không đổi, nhưng nhiệt độ môi trường tăng thì lượng điện tiêu thụ của máy lạnh vẫn sẽ tăng lên rất nhiều. Do vậy, hóa đơn tiền điện tăng cao trong những tháng hè là điều dễ hiểu.
Để chủ động kiểm soát sản lượng điện tiêu thụ, PC Cao Bằng hướng dẫn khách hàng có thể sử dụng App chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC.CSKH) trên điện thoại di dộng để chủ động theo dõi, tính toán và tra cứu điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện… Từ đó, khách hàng có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của mình sao cho hiệu quả, tiết kiệm điện. Công cụ này được xây dựng với giao diện đơn giản, thân thiện nên khách hàng sẽ dễ dàng tính toán được lượng điện tiêu thụ hàng ngày.
Theo đó, Công ty đã đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình dự án điện, cũng như sớm hoàn thành công tác sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên; Các Điện lực trực thuộc đã tăng cường kiểm tra cả ngày lẫn đêm các máy biến áp có phụ tải cao trong thời tiết nắng nóng, cũng như thực hiện công tác kiểm tra, thí nghiệm định kỳ hệ thống điện; Thực hiện các biện pháp thay thế, luân chuyển máy biến áp, cân pha, san tải hợp lý giữa các trạm biến áp; Bố trí phương thức vận hành lưới điện hợp lý nhằm đảm bảo an toàn, tin cậy trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố hoặc sản lượng điện tiêu thụ tăng cao đột biến; Tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát trong công tác quản lý kỹ thuật, vận hành, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và thiết bị.
Để đảm bảo vận hành hệ thống lưới điện an toàn, ổn định và hướng tới hóa đơn tiền điện của khách hàng không bị tăng cao đột biến, thời gian qua, PC Cao Bằng đã chủ động phối hợp cùng chính quyền các địa phương cũng như các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng; Tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt ký 15.646 biên bản cam kết tiết kiệm điện; Đối với Cán bộ công nhân viên trong Công ty: Thực hiện tiết giảm điện tiêu thụ tại gia đình 10% so với các tháng cùng kỳ năm 2023, các tháng cao điểm nắng nóng (từ tháng 5 đến tháng 8 năm 2024) tiết giảm tối thiểu 15% so với cùng kỳ; Vận động ít nhất 1 người thân cùng thực hiện tiết giảm điện tiêu thụ tại gia đình tối thiểu 10% so với các tháng cùng kỳ năm 2023.
Bước vào mùa nắng nóng 2024, PC Cao Bằng xác định một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng giúp nâng cao khả năng vận hành hệ thống điện là Chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) và dịch chuyển phụ tải. Bởi thông qua chương trình này sẽ góp phần làm giảm công suất của hệ thống điện trong giờ cao điểm, cũng như làm giảm áp lực đầu tư cho ngành Điện, nâng cao chất lượng cung cấp điện, phát triển kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường.
Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay, PC Cao Bằng đã ký thỏa thuận với 13 khách hàng tham gia Chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) và dịch chuyển phụ tải. Các khách hàng sản xuất đã chủ động bố trí dịch chuyển lịch sản xuất phù hợp sang các khung giờ thấp điểm và bình thường. Đồng thời, tránh các ngày nắng nóng cực đoan để triển khai hoạt động sản xuất. Qua đó, đã góp phần giảm đáng kể áp lực lên hệ thống điện trong những ngày cao điểm nắng nóng.
Trong thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy phong trào tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh, PC Cao Bằng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới cộng đồng. Cùng với đó, Công ty cũng sẽ tiếp tục triển khai nhiều phong trào thi đua tiết kiệm điện tới tất cả các khách hàng sử dụng điện; Xây dựng các chương trình, giải pháp cụ thể nhằm giảm tổn thất điện năng trong hệ thống lưới điện do Công ty quản lý để thực hiện các phương thức vận hành ổn định; Thực hiện nghiêm túc nội quy tiết kiệm trong đơn vị, tham gia vận động khách hàng hưởng ứng các chương trình tiết kiệm điện và thực hiện ký cam kết tiết kiệm điện với tất cả các khách hàng, nhất là khách hàng sản xuất, kinh doanh lớn trên địa bàn…
Ngoài ra, PC Cao Bằng còn tập trung hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm thông qua việc thực hiện tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, cũng như hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng trong giờ cao điểm (trưa từ 11h00 - 15h00, tối từ 19h00 - 23h00).
Cùng với những nỗ lực và giải pháp mà PC Cao Bằng đã và đang triển khai thực hiện sẽ giúp giảm bớt “sức nóng” về quá tải điện năng trong mùa hè năm 2024. Qua đó đảm bảo nguồn cung điện ổn định, liên tục phục vụ nhu cầu về sử dụng điện của người dân trên địa bàn tỉnh trong thời điểm nắng nóng.
Theo Báo Công Thương

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151